Nhà hàng KFC mang đến những món ăn quen thuộc với nhiều đối tượng khách hàng. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp KFC là gì? Lịch sử KFC hình thành như thế nào và quá trình phát triển gắn liền với sự đam mê mà không phải ai cũng biết. Hãy cùng tìm hiểu về kiến thức trong bài viết dưới đây nhé.
Mục Lục
1. KFC là gì?
KFC là cụm từ viết tắt tiếng Anh của từ Kentucky Fried Chicken, nghĩa là gà rán Kentucky. Đây là tên thương hiệu của Tập đoàn Yum Brands Inc thuộc Hoa Kỳ. Chuỗi nhà hàng cung cấp các sản phẩm gà với đồ nướng và những món ăn chế biến từ thịt gà tươi.
Đặc điểm nổi bật của nhà hàng KFC nổi tiếng trên toàn quốc tế từ công thức chế biến gà truyền thống cội nguồn Original Recipe, được trộn lẫn với 11 loại thảo mộc và các loại gia vị khác nhau, được triển khai xong từ hơn nửa thế kỷ trước.
Ngoài món gà rán nổi tiếng nhưng tại KFC còn có thực đơn đa dạng, khách hàng có thể thỏa thích lựa chọn. Hiện tại KFC có thực đơn với hơn 300 món khác nhau được chế biến từ gà hoặc từ sandwich cá hồi.
>>> Lịch sử Hai Bà Trưng: Tiểu sử và cuộc khởi nghĩa chống quân Nam Hán
2. Lịch sử KFC hình thành và phát triển như thế nào?
Để giúp các bạn tìm hiểu thông tin cụ thể KFC là gì, trước tiên bạn phải nắm rõ về con đường hình thành, phát triển của KFC. Đây là chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh tại Mỹ, có món ăn chính là gà rán. Nhà hàng KFC có trụ sở chính được đặt tại Louisville, Kentucky. Đánh giá về quy mô thì nhà hàng KFC đứng thứ 2 sau McDonald’s với số lượng nhà hàng quán ăn cực kỳ lớn chừng gần 20 nghìn nhà hàng quán ăn xuất hiện tại 123 vương quốc cùng với các vùng có chủ quyền lãnh thổ. Không phải ai cũng biết, KFC là tên thương hiệu nằm trong tập đoàn lớn Yum ! Brands. Đây là một tập đoàn lớn lớn sở hữu chuỗi nhà hàng quán ăn rất nổi tiếng là Taco Bell và Pizza Hut?
Tìm hiểu về lịch sử hình thành, phát triển nhà hàng KFC sẽ có rất nhiều điều thú vị. Chuỗi nhà hàng này được một nhà kinh doanh Colonel Harland Sanders xây dựng. Với tay nghề khi làm việc tại nhà hàng quán ăn nhỏ của mình tại Corbin cung cấp các mẫu sản phẩm chính là gà rán, KFC đã đi ra từ cuộc Đại khủng hoảng cục bộ trên quốc tế.
Sau đó, KFC được nhượng quyền Open tại Utah thì đã nhanh chóng trở thành một nền công nghiệp chế biến đồ ăn nhanh từ gà, với sức cạnh tranh, đối đầu mạnh mẽ, can đảm tại ông trùm hamburger. Harland cũng đã đầu tư nhiều công sức thiết kế xây dựng tên thương hiệu KFC cho mình, từ đó cái tên là Colonel Sanders và ông cũng sẽ trở thành hình ảnh tên thương hiệu nổi bật và điển hình không riêng gì của lịch sử vẻ vang nền văn hóa truyền thống Mỹ. Hiện nay đã phổ cập trong các quảng cáo từ chuỗi nhà hàng KFC. Tính từ giữa những năm 60 của thế kỷ trước, KFC được mở thành chuỗi nhà hàng ăn nhanh tiên phong có năng lực lan rộng ra thị trường quốc tế, với chuỗi shop Open xuất hiện tại nhiều quốc gia, tiên phong tại Vương quốc Anh, Mexico, Canada, Jamaica. Từ thập niên 70 và 80 thì thương hiệu KFC cũng trải qua nhiều thăng trầm về quyền sở hữu cùng với đó là hoạt động giải trí kinh doanh thương mại nhà hàng quán ăn.
>>> Phong trào Cần Vương là gì? Ý nghĩa của phong trào Cần Vương
3. Con đường hình thành và tăng trưởng của KFC
Một số sự kiện ghi lại sự thay đổi của KFC được kể đến như sau :
- Đầu những năm 70, tên thương hiệu KFC được bán lại cho Heublein, tiếp theo được sang nhượng cho Pepsico.
- Đến năm 1987, KFC trở thành chuỗi nhà hàng quán ăn tại phương Tây tiên phong mở tại Trung Quốc sau đó được lan rộng ra thị trường rất nhanh gọn ở đây.
- Pepsico đã chuyển KFC liên tục cùng với mạng lưới hệ thống nhà hàng quán ăn thức ăn nhanh đang quản trị về nhà hàng quán ăn độc lập có tên gọi lúc bấy giờ là Yum ! Brands .
Những thông tin trên đây phần nào giúp bạn tìm hiểu về KFC là gì? Chúng ta đều biết KFC có mẫu sản phẩm chính gốc là những miếng gà rán, đây cũng là sản phẩm sáng tạo bởi Sanders với điểm nhấn đặc biệt nổi bật là công thức ướp của 11 loại thảo mộc và gia vị.
Về công thức làm gà rán này được xem là bí quyết cho đến nay mà không phải ai cũng biết. Nhà hàng KFC có cách phục vụ rất độc đáo, các suất gà lớn được phục vụ trong một chiếc “xô”, đây cũng là điểm ấn tượng đặc biệt và cũng là một hình ảnh không thể quên đối với mỗi khách hàng khi nhắc tới KFC.
Cái tên thương hiệu trải qua nhiều thăng trầm trong lịch sử phát triển và đến năm 1990 chuỗi nhà hàng này cũng đã mở rộng thực đơn thay vì chỉ phục vụ cho khách hàng suất gà rán. Các khách hàng khi đến nhà hàng KFC sẽ được lựa chọn thoải mái thêm các món ăn hấp dẫn vô cùng gồm bánh mì kẹp phi lê gà, khoai tây chiên, cuộn gà, món tráng miệng, xà lách trộn, món ăn phụ, cùng với các loại đồ uống, beverage được cung cấp từ Pepsico.
Nhắc tới nhà hàng KFC, nhiều khách hàng của gà rán không hề không biết đến khẩu hiệu đặc trưng tại đây đó chính là “ Finger Lickin ’ Good ” được dịch ra tiếng Việt là “ Vị ngon trên từng ngón tay” hoặc “So good” hoặc “ Nobody does Chicken like KFC ” – Không có ai làm món gà giống như KFC. Những khẩu hiệu đó vừa là giá trị mời gọi người mua đến nay sau đó mày mò đồng thời còn níu chân những người mua tìm với những “ xô ” gà rán liên tục hơn.
Bài viết trên đây giúp bạn tìm hiểu về lịch sử KFC hình thành và phát triển như thế nào? Hi vọng giúp bạn có kiến thức hữu ích và có thêm lựa chọn nhà hàng uy tín hôm nay. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo cập nhật kiến thức liên quan nhé.