Home / Đề Thi / Giảm sức nặng ôn bài cho sĩ tử trước kỳ thi THPT Quốc gia

Giảm sức nặng ôn bài cho sĩ tử trước kỳ thi THPT Quốc gia

Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 đã đến cận kề, thời điểm này hầu hết các sĩ tử đều trong trạng thái “căng như dây đàn” ngày đêm ôn bài học tập .Vì phải tập trung cao độ để bổ sung phần lớn kiến thức trong thời gian ngắn các sĩ tử rất dễ rơi vào trạng thái bị áp lực về tinh thần, nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, thậm chí là sức khỏe trí não của các em.

Theo TS Hoàng Lan – giảng viên trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội, việc các sĩ tử cố gắng nhồi nhét một lượng lớn kiến thức vào đầu trong thời gian “nước rút” như hiện nay sẽ không mang lại kết quả tốt, thậm chí là ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe thần kinh và trí não. Các em cần có những bí quyết ôn thi hiệu quả mà không bị chồng chéo lịch lên nhau. Cha mẹ cần có thời gian quan tâm đến sức khỏe cho con em mình, bổ sung những bữa ăn dinh dưỡng, tránh được khả năng bị đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt,…

Áp lực học tập khiến nhiều thí sinh bị stress trước kỳ thi THPT quốc gia

Áp lực học tập khiến nhiều thí sinh bị stress trước kỳ thi THPT quốc gia

 Để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi, lời khuyên của nhiều thầy cô là thí sinh nên tránh học dồn, cận ngày. Bên cạnh thời gian học tập thì thí sinh nên tranh thủ nghỉ ngơi thư giãn vì việc ôn thi căng sẽ phản tác dụng, đến lúc làm bài thi thật sẽ rất mệt mỏi, buồn ngủ.

Nhiều bác sỹ khuyến cáo khi trí não hoạt động liên tục mà không được nghỉ ngơi thì sẽ dễ dẫn đến chứng rối loạn tâm thần và các bệnh lý thần kinh. Đã có không ít trường hợp các sĩ tử sau một thời gian ôn tập căng thẳng kéo dài, áp lực đè nặng thường xuyên đã dẫn đến tình trạng  mệt mỏi, kiệt sức, sống theo hướng cô lập bản thân và tự kỷ với thế giới bên ngoài vì không tìm được sự đồng cảm và sẻ chia.

Bội thực vì các cuộc thi thử

Lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh là cần cố gắng giảm bớt áp lực thi cử, nhất là các buổi thi thử tại trường tránh để con áp lực vì điểm số. Nên động viên con học hành nhưng không nên thúc ép học tập quá sức.

Chính áp lực và kỳ vọng của cha mẹ, bệnh thành tích của nhà trường đang khiến học trò bị căng thẳng

Chính áp lực và kỳ vọng của cha mẹ, bệnh thành tích của nhà trường đang khiến học trò bị căng thẳng

Nhiều trường học lại chọn phương án luyện thi bằng cách cho thi thử nhiều đợt để học sinh làm quen được với đề thi phần nào biết được sức lực mình đến đâu. Việc thi thử liên khi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đang đến gần diễn ra liên tục đã khiến nhiều học sinh cảm thấy bị “bội thực”, ngán ngẩm vì kiến thức bão hòa, thậm chí ai bị điểm thấp còn có tâm lý dao động, đè nặng lên tâm lý.

Chưa kể tới nhiều cha mẹ học sinh còn đăng ký cho con học ca tối ở trung tâm văn hóa ngoài giờ hoặc luyện thi tại nhà thầy cô đến 21 – 22 giờ. Vô hình chung các bậc phụ huynh đã biến con em mình thành cái máy học, dập khuôn theo mẫu mà không có sự sáng tạo.

Đáng kể nhất là những trường THPT ngoài công lập đã có nhiều trường áp dụng kỷ cương khắc nghiệt – bắt học sinh lớp 12 luyện đề, giải đề đến bội thực khiến các em phát sợ nhắc đến chữ học.

Vào thời điểm gần sát kỳ thi vào lớp 10 và kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, từ gia đình đến nhà trường cần khích lệ tinh thần, tạo tâm lý thoải mái, bình tĩnh, tự tin cho các sĩ tử để sẵn sàng bước vào cuộc thi.

 

Facebook Comments Box
Rate this post

About onthi