Home / Lịch sử Việt Nam / Tóm tắt thông tin chung về lịch sử Quân đội Nhân dân Việt Nam

Tóm tắt thông tin chung về lịch sử Quân đội Nhân dân Việt Nam

Lịch sử Quân đội Nhân dân Việt Nam hình thành như thế nào? Thông tin này được rất nhiều và cùng nhau tìm hiểu ở trên các phương tiện thông tin đại chúng khác nhau. Bài viết dưới đây chúng tôi đã liệt kê các thông tin liên quan đến bộ phận Quân đội Nhân dân Việt Nam, quý độc giả hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Mục Lục

Quân đội Nhân dân Việt Nam là gì?

Quân đội Nhân dân Việt Nam được biết đến là lực lượng nòng cốt của lực lượng vũ trang nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, trong đó bao gồm lực lượng thường trực và lực lượng dự bị động viên. Lực lượng thường trực của Quân đội Nhân dân có Bộ đội địa phương và Bộ đội chủ lực.

Tóm tắt thông tin chung về lịch sử Quân đội Nhân dân Việt Nam
Quân đội Nhân dân Việt Nam là gì?

>>> Bạn có biết Vua Hùng họ gì không?

Theo đó, ngày 22/12 hàng năm sẽ là ngày truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam, ngày hội quốc phòng toàn dân.

Với định nghĩa Quân đội Nhân dân Việt Nam được chia sẻ ở trên thì mọi người có thể hiểu một cách đơn giản như sau, Quân đội Nhân dân Việt Nam chính là bộ phận của lực lượng vũ trang nhân dân. Quân đội Nhân dân thực hiện sứ mệnh giữ nước bằng sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, trong số đó có sức mạnh quân sự là đặc trưng và phía lực lượng vũ trang nhân dân làm nòng cốt.

Ý nghĩa tên gọi Quân đội Nhân dân do phía Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt với ý nghĩa “Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân mà phục vụ”. Theo đó, việc lấy tên là “Quân đội Nhân dân” với mục đích thể hiện cũng như giữ vững được bản chất giai cấp cùng với yếu tố dân tộc của quân đội. Đây chính là đội quân có nguồn gốc nhân dân, bảo vệ tính mạng, tài sản cũng như quyền làm chủ của nhân dân, bảo vệ được nền độc lập thống nhất, bản sắc dân tộc.

Như những thông tin được trình bày ở trên, do Quân đội Nhân dân Việt Nam được biết đến là bộ phận của lực lượng vũ trang do đó Quân đội Nhân dân Việt Nam cần phải trung thành với tổ quốc và nhân dân, có nhiệm vụ sẵn sàng tham gia chiến đấu, chiến đầu để bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc, vấn đề về an ninh và trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, từng thành quả cách mạnh, cùng toàn dân tham gia xây dựng đất nước.

Tìm hiểu về lịch sử Quân đội Nhân dân Việt Nam

Vào ngày 22-12-1944 đã tiến hành thành lập Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân. Lễ thành lập được tổ chức ở rừng Trần Hưng Đạo núi Sam Cao thuộc Châu Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng (hiện nay thuộc huyện Nguyên Bình, Cao Bằng). Đầu tiên bao gồm 34 chiến sĩ. Đây chính là tổ chức quân sự được xem là tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Ngày thành lập Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân vào ngày 22-12, sau đó đã lựa chọn làm ngày truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Nhưng ở trong chỉ thị thành lập Bác Hồ đã gửi cho ông Giáp lúc bấy giờ: Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, điều này có nghĩa là chính trị sẽ quan trọng hơn so với quân sự.

Tóm tắt thông tin chung về lịch sử Quân đội Nhân dân Việt Nam
Tìm hiểu về lịch sử Quân đội Nhân dân Việt Nam

>>> Tìm hiểu thêm những thông tin liên quan đến lịch sử gốm Bát Tràng

Theo đó, trận đấu đầu tiên của đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân đó là trận Phai Khắt, Nà Ngần ngày 25 và 26-120-1944. Đây được xem là 2 đồn nhỏ có khoảng tầm 20 lính do 1 – 2 người Pháp chỉ huy ở xã Tam Kim, Nguyên Bình, Cao Bằng. Đến ngày 15-5-1945, Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân đã sáp nhập với lực lượng Cứu quốc quân.

Ngày 15-5-1945 ở rừng Thàn Mát, Định Biên, Định Hóa (Thái Nguyên) nghĩa là khu ATK định hóa diễn ra lễ sát nhập Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân và lực lượng Cứu quốc quân do phía Chu Văn Tấn chỉ huy, sau đó được đổi tên thành Giải phóng quân, lực lượng quân sự chính của Việt Minh nhằm giành được chính quyền vào năm 1945. Theo đó, Chu Văn Tấn chính là Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên.

Kết luận

Tổng hợp những thông tin được cung cấp ở trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về lịch sử Quân đội Nhân dân Việt Nam. Thường xuyên truy cập vào chuyên trang thông tin điện tử này để khai thác thêm nhiều kiến thức hữu ích khác các bạn nhé!

Facebook Comments Box
Rate this post

About Trang

Check Also

Lịch sử Công an nhân dân chi tiết và đầy đủ nhất

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lực lượng Công an nhân …